Home » »

Written By Unknown on วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 | 19:33

30 พฤษภาคม วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี ลำดับที่ 7 แห่งราชอาณาจักรสยาม พระองค์เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันพุธ แรม 14 ค่ำ เดือน 11 ปี มะเส็ง เวลา 12.25 นาฬิกา หรือตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2436 (ค.ศ. 1893) เป็นพระราชโอรสพระองค์เล็กในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ ประสูติแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง ขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468

หลังจากเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนาง เจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีไปเจริญทางพระราชไมตรีกับประเทศในแถบยุโรป พร้อมทั้งเสด็จประทับที่ประเทศอังกฤษเพื่อทรงเข้ารับการผ่าตัดและรักษาพระ เนตร

ในการนี้ได้แต่งตั้งสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัดติวงศ์เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในระหว่างนี้พระองค์ยังทรงติดต่อราชการกับรัฐบาลผ่านทางผู้สำเร็จราชการแทน พระองค์ซึ่งยังคงปรากฏข้อขัดแย้งต่าง ๆ ที่ไม่สามารถหาข้อยุติกันได้ พระองค์ทรงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2477 ในพระราชหัตถเลขาสละราชสมบัตินั้น ปรากฏข้อความที่ใช้อ้างอิงกันเสมอในเวลาต่อมาว่า

"ข้าพเจ้าเห็นว่า คณะรัฐบาลและพวกพ้องใช้วิธีการปกครอง ซึ่งไม่เห็นถูกต้องตามหลักการของเสรีภาพในตัวบุคคลและหลักความยุติธรรม ตามความเข้าใจและยึดถือของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะยินยอมให้ผู้ใดคณะใด ใช้วิธีการปกครองอย่างนั้นในนามของข้าพเจ้าต่อไปได้

ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ ผู้ใด คณะใด โดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิ์ขาด และโดยไม่ยอมฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร "

หลังจากที่พระองค์ทรงสละราชสมบัติแล้ว พระองค์ยังคงประทับอยู่ ณ ประเทศอังกฤษ แต่พระองค์ทรงพระประชวรอยู่เนื่อง ๆ อันเนื่องมาจากพระพลนามัยของพระองค์ไม่ทรงแข็งแรงมาตั้งแต่พระเยาว์ โดย พ.ศ. 2480 พระองค์ทรงพระประชวรมากด้วยโรคตัวบิดเข้าไปอยู่ในพระยกนะ (ตับ) แต่แพทย์ได้รักษาจนเป็นปกติ พระอาการประชวรของพระองค์กำเริบหนักขึ้นโดยลำดับตั้งแต่ธันวาคม พ.ศ. 2483 แต่ก็เริ่มทุเลาขึ้นเรื่อยมา จนกระทั่ง วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 พระองค์เสด็จสวรรคตโดยฉับพลันด้วยพระหทัยวาย ขณะที่มีพระชนมายุ 47 พรรษา

เหตุการณ์สวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านหญิงพูนพิศมัย ได้บันทึกไว้ใน "สิ่งที่ข้าพเจ้าพบเห็น" ดังต่อไปนี้

"....เราได้รู้เรื่องสวรรคตต่อมาภายหลังว่า สมเด็จพระปกเกล้าฯ ไม่ทรงมีพระอนามัยดีมาแต่ประชวรแล้ว ต้องมีนางพยาบาลคอยประจำดูแลเรื่องพระหทัยอยู่ด้วยเสมอ ในตอนที่ไทยทำสงครามกับอินโดจีน ก็ทรงรำคาญอยู่เป็นนิตย์ ครั้นพอเห็นหนังสือพิมพ์ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยก็หมดกำลังพระทัย เช้าวันที่ 30 นั้นก็ยังทรงสบายเป็นปกติ

จนสมเด็จพระนางเจ้ารำไพฯ ทูลลาเสด็จออกไปซื้อของ แต่พอถึง4แยกแห่งหนึ่ง ตำรวจรักษาการณ์ก็เข้ามาหยุดรถบอกว่าเขาโทรศัพท์มาให้เสด็จกลับเดี๋ยวนี้ ถึงที่ประทับเห็นสมเด็จพระปกเกล้าฯ เสด็จสวรรคตแล้วอย่างบรรทมหลับสบาย นางพยาบาลรายงานว่า เมื่อเสวยเช้าแล้วก็ทรงหนังสือพิมพ์ สักครู่ใหญ่ๆ ก็ทรงบ่นว่า เวียนหัวไม่สบาย นางพยาบาลลุกไปหยิบยา พอกลับมาก็เห็นพระหัตถ์ห้อยลงมาอยู่ข้างๆ แล้ว และหนังสือพมิพ์นั้นก็ตกอยู่กับพื้น สมเด็จพระปกเกล้าฯ หลับพระเนตรเหมือนหลับอยู่อย่างสบาย จับพระชีพจรดูจึงรู้ว่าสวรรคตเสียแล้ว"

สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีทรงจัดการพระบรมศพเป็นการภายในโดยอัญเชิญพระบรมศพประดิษฐาน ณ พระตำหนักคอมพ์ตัน โดยรัฐบาลอังกฤษได้อนุญาตเป็นกรณีพิเศษในการประดิษฐานพระบรมศพเป็นเวลา 4 วันซึ่งตามปกติจะอนุญาตเพียงวันเดียว เพื่อให้ประยูรญาติที่อยู่ห่างไกลมาถวายบังคมลาเป็นครั้งสุดท้าย การจัดการพระบรมศพนั้นเป็นไปอย่างเงียบ ๆ โดยไม่มีการบำเพ็ญพระราชกุศลทรงพระพุทธศาสนาเพราะไม่มีพระสงฆ์ รวมทั้ง ไม่มีการพระราชพิธีอื่น ๆ ตามราชประเพณีด้วย

เมื่อได้ประดิษฐานพระบรมศพไว้ครบ 4 คืนเพื่อให้พระประยูรญาติที่อยู่ห่างไกลได้เสด็จมาเฝ้ากราบถวายบังคมลาเป็น ครั้งสุดท้ายในวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2484 ก็ได้อัญเชิญพระบรมศพขึ้นประดิษฐานบนรถซึ่งตกแต่งอย่างงดงาม มีธงมหาราชคลุมพระบรมศพ แลเชิญพระชัยวัฒน์ไว้ทางเบื้องพระเศียร รถเคลื่อนขบวนออกจากพระตำหนักคอมพ์ตันไปยังสุสานโกดเดอร์สกรีน ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงลอนดอน

มีรถตามเสด็จประมาณ 5 คัน คันแรกเป็นรถพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี รถคันที่สองเป็นรถที่ประทับของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ และพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีระพงษ์ภานุเดช พระราชนัดดา คันต่อไปเป็นของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจิระศักดิ์สุประภาต พระโอรสบุญธรรม กับพระชายา คันต่อไปเปนรถของหม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์ แลบุคคลอื่น ๆ ขบวนแห่พระบรมศพแม้จะดูน้อย แต่เมื่อเสด็จไปถึงสุสานโกลเดอร์สกรีน ได้มีผู้มาคอยเฝ้ารับเสด็จอยู่มากทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ

เมื่อเจ้าหน้าที่อัญเชิญพระบรมศพเข้าสู่ฐานที่ตั้ง และผู้ที่ตามเสด็จเข้าประทับและนั่งเก้าอี้แถวโดยลำดับแล้ว นายอาร์. ดี. เครก ชาวอังกฤษ ซึ่งเคยรับราชการอยู่เมืองไทยและเป็นพระสหายของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้า อยู่หัว ได้อ่านสุนทรพจน์สรรเสริญพระเกียรติคุณ ผู้ที่ไปชุมนุม ณ ที่นั้นถวายความเคารพทีละคน มีคนไทยซึ่งเคยบวชในพระพุทธศาสนาได้สวดมนต์ถวายพระราชกุศลและมีการบรรเลง เพลงเมนเดลโซน ไวโอลิน คอนแชร์โต ซึ่งเป็นเพลงที่พระองค์โปรดเป็นพิเศษ ถวายเป็นครั้งสุดท้ายเท่านั้น หลังจากถวายพระเพลิงพระบรมศพเสร็จสิ้นแล้ว พระบรมอัฐิและพระบรมสรีรางคารถูกอัญเชิญกลับไปประดิษฐานยังพระตำหนักคอมพ์ ตันอันเป็นที่ประทับของพระองค์

ในปี พ.ศ. 2492 รัฐบาลได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ขอพระราชทานให้ทรงอัญเชิญพระบรมอัฐิพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวกลับ สู่ประเทศไทย เพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ร่วมกับสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าใน พระบรมมหาราชวัง

ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีทักษิณานุปทานอุทิศถวายตามพระราชประเพณี หลังจากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐาน ณ หอพระบรมอัฐิ ซึ่งอยู่ชั้นบนของพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ส่วนพระบรมสรีรางคารนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุไว้ที่พระพุทธบัลลังก์พระพุทธอังคีรสภายในพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

ที่มาhttps://www.facebook.com/siamhistory

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แหล่งสาระ

ดาวน์โหลดโปรแกรม iTunes 11.02 ดาวน์โหลดโปรแกรม iTunes 11.02
โปรแกรมที่น่าใช้งานอีกตัวหนึ่งจากค่าย Apple สำหรับการดูหนัง ฟังเพลง เชื่อมต่อกับ Application หรือ iPhone, iPad, iPod หรือสินค้าของ Apple ได้อย่างง่ายดาย อัพเดท iTunes โปรแกรมจาก ค่ายใหญ่อย่าง Apple โปรแกรมที่สามารถจัดการเรื่องความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง และความบันเทิงอื่น ๆ รวมไปถึงการเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ และความบันเทิง อื่นๆ เช่น เกมส์ แอพลิเคชั่นต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีโปรแกรมนี้คุ้มแถมยังให้ดาวน์โหลดใช้งานกันฟรี ๆ อีกต่างหาก ดาวน์โหลดที่นี่...
ดาวน์โหลด โปรแกรมใหม่ๆ โดย DownloadOop.com

รายการบล็อกของฉัน

บทความที่ได้รับความนิยม

Pages

Movie Category 1

ดาวน์โหลดโปรแกรม Baidu PC Faster 1.10.1.1 ดาวน์โหลดโปรแกรม Baidu PC Faster 1.10.1.1
Baidu PC Faster โปรแกรมสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับระบบปฏิบัติการ Windows ของท่าน อีกทั้งยังทำให้คอมพิวเตอร์ของท่านทำงานได้รวดเร็ว มีการประมวลผลการทำงานได้ดีกว่าเดิม โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมพัฒนาให้ใช้งานกันฟรี ๆ โดย Baidu Inc.โปรแกรมถูกพัฒนามาเพื่อการใช้งานที่ง่าย หน้าจอการทำงานไม่ซับซ้อน เพียงคลิกเดิมเท่านั้นท่านก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านได้เป็นอย่างดี เห็นหรือเปล่าว่าทั้งสะดวก ง่าย รวดเร็ว แถมยังปลอดภัยอีกต่างหาก ดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้ฟรี ๆ เลย ดาวน์โหลดที่นี่...
ดาวน์โหลด โปรแกรมใหม่ๆ โดย DownloadOop.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Random post

ดาวน์โหลดโปรแกรม Adobe Flash Player Beta 11.6.602.161 ดาวน์โหลดโปรแกรม Adobe Flash Player Beta 11.6.602.161
ปลั๊กอินเสริมสำหรับผู้ใช้งานบราวเซอร์ IE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเว็บไซต์รับชมไฟล์ประเภทมัลตมีเดียอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อัพเดท Adobe Flash Player แต่ยังเป็น Beta ให้ทดสอบกันอยู่ใครพร้อมอัพเดทจะทดสอบก็ไม่มีปัญหา ปลั๊กอินสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นไฟล์ Flash บนเว็บได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้การเล่นไฟล์เคลื่อนไหว Media ต่าง ๆ บนเว็บดีขึ้น ตัวนี้จำเป็นอย่างมากในการเปิดไฟล์ Flash บนเว็บ ทำให้การดูวิดีโอ หนัง เพลง เกมส์ต่าง ๆ บนบราวเซอร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักท่องเน็ตทั้งหลายจำเป็นต้องมีติดเครื่องไว้ ดาวน์โหลดที่นี่...
ดาวน์โหลด โปรแกรมใหม่ๆ โดย DownloadOop.com

.

.